Pages

Tuesday, May 29, 2012

วิธีการรักษาสิวอุดตัน

1. ครีมทาสิวอุดตัน กลุ่ม Tretinoin( Retin-A) เป็นยาที่เหมาะสมและใช้กันแพร่หลายมีความเข้มข้นแตกต่างกันตั้งแต่ 0.025-0.1% อาจอยู่ในรูปของครีม เจล หรือน้ำ โดยพบว่ายิ่งความเข้มข้นสูงยิ่งละลายสิวอุดตันได้ดี แต่ก็จะระคายเคืองผิวหน้าและทำให้ผิวหน้าแห้งเป็นขุย ถ้าความเข้มข้นสูงแต่การละลายเคืองอาจน้อยลง ถ้าล้างหน้าก่อนทายา 10-15 นาที

2. ยารับประทานกลุ่ม retinoids เช่น Roaccutane , Isotretionoin ช่วยลดปัญหาผิวมันและละลายสิวอุดตันได้ดีทั้งที่ใบหน้าและสิวตามลำตัว

3. ยาลอกขุย (Keratolytic agents) และยาทำให้ผิวแห้ง เช่น Salicylic acid , Resorcinol , Sulphur , Aluminium oxide มักช่วยลอกขุยและทำให้สิวแห้งและหลุดออก มักใช้เป็นส่วนผสมของแป้งน้ำทาสิว (acne lotions)



4. การกดสิวอุดตัน มักจะทำได้เฉพาะกลุ่มสิวอุดตันหัวเปิด (สิวหัวดำ) เพราะจะหลุดออกได้ง่ายและควรทำโดยผู้ที่เชี่ยวชาญเท่านั้นเพื่อป้องกันการเกิดแผลเป็นภายหลัง

5. การทำ Peeling ด้วย 30-50% TCA , PHA จะช่วยทำให้ผิวหน้าแห้งลง ผนังสิวบางลง ทำให้สิวอุดตันฝ่อตัวและหลุดออกได้ง่าย

6. การทำ Iontophresis มักใช้ร่วมกับยากลุ่ม Tretionoin เพื่อช่วยผลักยาให้ซึมลงลึกไปละลายสิวอุดตันได้ดีกว่าการทายาปกติ

7. การกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (Microdermabrasion) พบว่าทำให้หัวสิวอุดตันหลุดออกได้ง่ายทำให้หัวสิวเปิดออกเพื่อกดออกภายหลังได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผิวหน้าแห้งลงและสีผิวขาวขึ้นเรียบเนียนขึ้นได้ด้วย