Pages

Thursday, August 1, 2013

วิธีป้องกันสิวอุดตัน บำรุงรักษาสิวอุดตัน ให้หายขาด!!

เพื่อนๆคงตระหนักกันดีว่าสิวอุดตันเป็นสิวประเภทที่พบได้บ่อย ใน 100 คน จะมีคนเป็นสิวอุดตันประมาณ 75 คน เพราะว่าสิวอุดตันเป็นสิวที่เกิดง่าย แค่ถูกสิ่งรบกวนไม่เท่าไหร่ก็ทำให้เกิดสิวแล้ว อย่างเช่น ฮอร์โมนโดยเฉพาะผู้หญิงที่ใกล้มีประจำเดือน การเช็ดหน้าแรงๆ การสัมผัสฝุ่นละอองเยอะๆ การทานอาหารมัน เป็นต้น และก่อนที่จะเป็นสิวอักเสบก็ต้องเป็นสิวอุดตันเสียก่อน ถ้าเพื่อนๆคนไหนยังหวาดระแวงว่า สิวอุดตันคืออะไรกันแน่

สำหรับคนที่ยังไม่เป็นสิวประเภทนี้ก็หาวิธีป้องกันซะ คือต้องพยายามบ่ายเบี่ยง เหตุผลการเกิดสิว ให้มากที่สุดแต่ถ้าคนที่เป็นสิวอุดตันแล้วก็มาฟังการรักษาต่อไปนี้เลย เริ่มกันด้วยวิธีธรรมชาติที่ไม่เสียตังค์สักบาท ไปจนถึงการเข้าคลินิครักษาใบหน้าให้ใสรวดเร็วทันใจ


การป้องกันสิวอุดตันด้วยตัวเองแบบไม่เสียตังค์


การป้องกันสิวอุดตันด้วยตัวเอง ก็คือ การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับที่มาการเกิดสิวอุดตัน จากนั้นหาต้นเหตุที่คิดว่าทำให้เกิดสิวอุดตันของเราให้เจอแล้วแก้ที่ต้นเหตุ เรามาดูการรักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยตนเองง่ายๆ ไม่เสียตังค์ทางนี้เลยค่ะ แต่กระนั้นหากเพื่อนๆอยากอ่านรายละเอียดเติมไปที่ การรักษาสิวแบบธรรมชาติ ไม่เปลืองตังค์ ได้ผลแน่!!

อย่า!! ปล่อยให้ผิวสกปรกเป็นเวลานาน


ทุกคราวที่กลับมาถึงที่พัก ควรล้างหน้าด้วยน้ำจืด แต่ไม่จำเป็นต้องล้างด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า เพราะจะทำให้ใบหน้าแห้งเกินไป เกิดการอุดตัน อ่านวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องเพื่อลดสิวที่นี่เลย ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์เพียงวันละ 2 ครั้งเท่านั้นคือ หลังตื่นนอน ที่โดยทั่วไปแล้วคนเราหน้าจะมันเพราะได้รับการพักผ่อนที่เต็มที่และเป็นเวลานาน อีกครั้งอาจจะเป็นหลังจากออกกำลังกาย กลับจากการเรียน หรือกลับเข้าบ้านจากการทำงาน ทำธุระนอกบ้าน และที่เด่นการเช็ดหน้าจะต้องเช็ดอย่างเบามือ เพียงแค่นำผ้ามา “ซับหน้า” เพื่อไม่ให้หน้าเปียกดึงดูดเชื้อโรคก็เพียงพอแล้ว

อย่า!! ใช้เครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่แรงเกินเล

สมมติว่าเป็นไปได้ให้พยายามลดการใช้เครื่องสำอางค์ลง เนื่องจากเครื่องสำอางค์มักจะทำให้เกิดการอุดตันอยู่บ่อยครั้ง หากจำเป็นต้องใช้ให้หาคลีนเซอร์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดเครื่องสำอางค์โดยเฉพาะ เว้นเสียแต่เครื่องสำอางค์แล้ว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ใช้ควรใช้แบบอ่อน เพราะจะได้ไม่ทำให้ผิวหน้าระคายเคือง ไม่เกิดการแพ้

อย่า!! บีบ แคะ แกะ เกา

หลีกการรบกวนสิว โดยเฉพาะมือ ไม่ควรสัมผัสกับหน้าถ้าไม่จำเป็น อย่างที่รู้ว่ามือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และการบีบ แคะ แกะ เกา รบกวนสิว จะทำให้เกิดการทิ้งแผลเป็นไว้บนใบหน้า หนักเข้าอาจจะเกิดเป็น หลุมสิว ที่ต้องใช้เวลานานแสนนานในการรักษา

อย่า!! ทานอาหารประเภทมันๆ

เพราะการกินอาหารที่มีน้ำมันเยอะๆนั้น ทำให้ตัวมีไขมันเยอะ ส่งผลต่อต่อมไขมันให้ออกมามากเกินไปจะเป็นเหตุให้เกิดการอุดตันใต้ผิวหน้า

เว้นแต่ข้อควรหลีกเลี่ยงด้านบนแล้ว เพื่อนๆต้องหมั่นดูแลความสะอาดของเครื่องใช้ที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น เครื่องนอน ปลอกหมอน หมอนข้าง เพราะเพื่อนอยู่กับมันเป็นระยะเวลานานทั้งคืน ที่สำคัญต้องนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่ควรอดนอน และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นจำพวกผัก ผลไม้ ที่เสริมวิตามินบำรุงผิวพรรณด้วยค่ะ

วิธีรักษาสิวอุดตันแบบคนไม่ชอบรอ

ฟังการดูแลสิวอุดตันแบบธรรมชาติ เริ่มที่ตนเองกันไปแล้ว ทีนี้เรามาดูวิธีเสียตังค์กันบ้าง ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นวิธีเป็นวิธีรักษาที่มีในประเทศไทย เรียงจากงบน้อย และค่อยๆสูงขึ้นไปตามลำดับเลยนะคะ ข้อดีคือการรักษาแบบนี้มักจะให้ผลการรักษาที่เห็นผลได้รวดเร็ว ทันใจ
การรักษาสิวอุตตัน รักษาสิวอุดตัน


การรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 1 การใช้อุปกรณ์กดสิว

การใช้ที่กดสิวนี้ สามารถใช้ได้อย่างเดียวกับสิวหัวเปิด และสิวอุดตันเท่านั้น เพราะหากเพื่อนๆไปใช้กับสิวอักเสบ ตามที่อักเสบอยู่แล้วก็ยิ่งช้ำและอักเสบเข้าไปใหญ่ แผลสิวก็ลึกมากขึ้น

วิธีใช้ : ก็แค่ชำระล้างอุปกรณ์กดสิวด้วยแอลกอฮอร์ แล้วค่อยๆกดสิวหัวดำออกมา ทีละจุดๆ

หมายเหตุ : ใครงบน้อยก็ไปซื้อตามท้องตลาด แล้วมากดเองที่บ้านก็ได้แต่ไม่เสนอแนะเท่าไหร่ แนะนำให้เพื่อนๆไปคลินิคหาผู้เชี่ยวชาญให้กดให้ดีกว่า พวกนั้นเขาทำเป็นประจำ เครื่องมือ อุปกรณ์เขาสะอาดกว่าเรามาก เป็นมืออาชีพ


การป้องกันสิวอุดตัน วิธีที่ 2 ใช้ครีมทาสิว

จะเป็นครีมทาสิวอุดตัน Retin-A ยาตัวนี้เป็นที่นิยม และใช้กันอย่างแพร่หลาย มีตั้งแต่ความเข้มข้นน้อย ไปถึงความเข้มข้นสูง ใช้ในการหลอมเหลวสิวอุดตัน แม้เพื่อนๆคนไหนสนใจและเริ่มใช้ใหม่ๆให้ใช้ความเข้มข้นน้อยๆก่อน เพราะถ้าใช้แบบเข้มข้นสูงจะระคายเคืองหน้าได้ง่าย หน้ามักจะลอกเป็นขุย

วิธีใช้ : ให้แต้มบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที แล้วล้างออก เหมาะกับคนที่เป็นสิวอุดตันไม่เยอะ

หมายเหตุ : ที่จริงครีมทาสิว ยาแต้มสิว มีอีกหลายผลิตภัณฑ์ คลินิคแต่ละที่ก็จะมีสูตรยาของตัวเอง ดังนั้นเพื่อนๆก็ต้องเลือกดู ลองใช้ เอาสิ่งที่เหมาะกับใบหน้าของเพื่อนๆ


การดูแลสิวอุดตัน วิธีที่ 3 การกินยา

เหมาะสำหรับคนที่เป็นสิวอุดตัน และค่อนข้างจะใจร้อนในการระวังรักษา วิธีนี้สามารถทำให้สิวอุดตันหายไปได้อย่างรวดเร็ว ช่วงแรกของการกินยาสิวที่ค้างอยู่บนใบหน้าจะเห่อขึ้นมา และเพื่อนๆมักจะเลิกกินเพราะคิดว่ามันทำให้สิวขึ้น แต่ที่จริงแล้วจะเห่อขึ้นมาและหายไปในโอกาสหลัง ถ้าเพื่อนๆกินยาอย่างต่อเนื่อง การเลือกยากินเพื่อรักษาสิวอุดตัน เพื่อนๆต้องถามเภสัชกร หรือคุณหมอให้ดี เพราะยารักษาสิวอุดตันบางชนิด อาจทำให้หน้าลอก บางชนิดทำให้หยุดสูง ฉะนั้นเพื่อนๆที่คิดจะกินยาแนะนำว่าให้ศึกษาข้อมูลของยารักษาสิวอุดตันตัวที่สนใจให้ดีก่อน
การรักษาสิวอุตตัน รักษาสิวอุดตัน


การรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 4 การเข้าคอร์สรักษาสิวต่างๆ

ซึ่งก็มีหลายคลินิคที่เสนอขายคอร์สรักษาสิวด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณีบ้าง บ้างก็ใช้เลเซอร์ บ้างก็ใช้กระแสไฟฟ้าผลักวิตามินเข้าสู่หน้าบ้าง นี้ก็แล้วแต่ใครจะสนใจ แต่เริ่มจะเป็นการรักษาสิวอุดตันที่ไม่ค่อยจะตรงจุดสักเท่าไหร่ เริ่มจะเน้นความสบายในการรับบริการซะแล้ว

ขอแนะลู่ทางว่าไม่มีวิธีไหนดีเท่าการที่เพื่อนๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง ให้เพื่อนๆขยันป้องกัน และหลีกเลี่ยงจากเหตุที่ทำให้เกิดสิว การรักษาด้วยวิธีเหล่านี้ แม้จะแพงแค่ไหน แต่ถ้าเพื่อนๆไม่ยอมดูแลตัวเองหลังรักษาหน้าได้แล้ว หน้าใสๆของเพื่อนๆก็ต้องกลับไปมีสิวอีกอยู่ดี ฉะนั้นหันกลับมารักษาใบหน้าของตัวเราเองให้ใสเสมอกันนะคะ